การศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง




หลักการ

          1.  ยึดกรอบความคิดเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง  2  เงื่อนไข เป็นสาระหลักในการดำเนินงาน
          2.  ใช้กระบวนการจัดการความรู้เป็นวิธีการในการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้
          3.  ใช้ชุมชนเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ ทั้งระดับตัวบุคคล และระดับชุมชน
          4.  ยึดแนวทางการทำงานโดยใช้การประสานเครือข่ายในพื้นที่
          5.  ให้ความสำคัญกับบทบาทของครู กศน. ในการเป็นผู้จัดการเรียนรู้ในชุมชนโดยเน้นเป็นการจัดกิจกรรมใหม่
          6.  บริหารโดยครู กศน.เป็นเจ้าภาพ ชุมชนเป็นเจ้าของ เครือข่ายเป็นเจ้ามือ
วัตถุประสงค์

          1.  เพื่อขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาและบุคลากร
สามารถนำปรัชญาไปประยุกต์ใช้ในการบริหารองค์กร บริหารการศึกษา และพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมของแต่ละพื้นที่สู่การดำรงชีวิตของผู้เรียน ตลอดจนถึงครอบครัวและชุมชน
          2. เพื่อนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ กศน.
          3. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          4. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็ดชจพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันพระราชสมภพ  80 พรรษา

แนวทางการดำเนินงาน
          การดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน โดยกระบวนการ กศน มีแนวทางดังนี้
          1.  พัฒนาบุคลากร กศน.ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีเจตคติเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน และสามารถนำสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
          2.  พัฒนาสถานศึกษา องค์กรทุกระดับให้สามารถนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         3.  สามารถบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกิจกรรมการเรียนรู้ทุกหลักสูตร กศน. ทั้งหลักสูตรการศึกษาขั้นพ้นฐาน บูรณาการในการหลักสูตรวิชาชีพ ทักษะชีวิต
         4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยรูปแบบการเรียนที่หลากหลาย เช่น เรียนรู้จากภูมิปัญญา ปราชญ์  ศึกษาตามโครงการพระราชดำริที่ให้มีการแลกเปลี่ยนเรีนรู้จนสามารถนำสู่การปฏิบัติในชีวิตประชาชน